Đùn đẩy trách nhiệm?

02/04/2018

Do chưa có văn bản quy định ngưỡng chỉ tiêu Chloramphenicol (CAP) - một hoạt chất trong danh sách hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh động vật thủy sản theo Thông tư số 10/2016/TT-BNNPTNT ngày 1.6.2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành danh mục thuốc thú y được phép lưu hành, cấm sử dụng ở Việt Nam nên rất nhiều doanh nghiệp (DN) thủy sản gặp khó khăn trong quá trình phân phối sản phẩm.

 

Tuy nhiên, khi Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị đến Bộ Y tế thì nhận được văn bản trả lời “đề nghị Hiệp hội đề xuất ngưỡng quy định bổ sung dựa trên cơ sở quy định của quốc tế, các quốc gia trên thế giới, thực tiễn sản xuất, kinh doanh trong nước kèm theo các bằng chứng khoa học đánh giá nguy cơ để Cục An toàn thực phẩm báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế soát xét, bổ sung”. Như vậy, trách nhiệm quy định ngưỡng chỉ tiêu thuộc về cơ quan nhà nước, nhưng lại được “đẩy” sang cho DN.

Theo Quyết định 1471/QĐ-BNNPTNT-QLCL ngày 20.6.2012 về sửa đổi danh mục các chỉ tiêu hóa học chỉ định kiểm nghiệm đối với lô hàng thủy sản xuất khẩu, đối với mặt hàng thủy sản xuất khẩu, Việt Nam đang cho phép giới hạn tối thiểu về hiệu năng của phương pháp (Minimum Required Performance Limit - MRPL) của chỉ tiêu CAP < 0,3 ppb - điều này có nghĩa nếu sản phẩm thủy sản đăng ký xuất khẩu với kết quả kiểm nghiệm cho thấy có dư lượng CAP < 0,3 ppb thì vẫn được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NAFIQAD) cấp Giấy chứng nhận xuất khẩu. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa có văn bản pháp quy nào quy định ngưỡng cho phép của chỉ tiêu CAP nói riêng, các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm sử dụng nói chung trong sản phẩm thủy sản tiêu thụ tại thị trường trong nước. Do vậy, một số siêu thị tại Việt Nam đã không chấp nhận các sản phẩm thủy sản khi kết quả kiểm tra CAP trong các sản phẩm đó cho thấy có phát hiện dư lượng dù mức phát hiện được vẫn < 0,3 ppb.

Trước vướng mắc của DN, đại diện Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã tổ chức đối thoại với DN, đại diện VASEP. Tại cuộc họp này, đại diện NAFIQAD khuyến cáo, VASEP nên gửi văn bản kiến nghị tới Bộ Y tế do thẩm quyền quy định MRPL cho các chỉ tiêu an toàn thực phẩm cho hàng thực phẩm tiêu thụ nội địa là thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Tuy nhiên, khi VASEP gửi kiến nghị lên Bộ Y tế thì được Bộ này đề nghị ngược lại với nội dung “Hiệp hội đề xuất ngưỡng quy định bổ sung dựa trên cơ sở quy định của quốc tế, các quốc gia trên thế giới, thực tiễn sản xuất, kinh doanh trong nước kèm theo các bằng chứng khoa học đánh giá nguy cơ để Cục An toàn thực phẩm báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế soát xét, bổ sung”. Đáng quan tâm hơn, cũng trong văn bản này, Bộ Y tế đã đề nghị “VASEP liên hệ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để có ý kiến chính thức về phương pháp thử, giới hạn phát hiện...”.

Có thể thấy, nội dung trả lời kiến nghị của Bộ Y tế trên không chỉ chưa hợp lý mà còn thể hiện sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ trước những vướng mắc thực tế của DN. Bởi, các ngưỡng cho phép của các chỉ tiêu hóa chất kháng sinh đối với hàng thủy sản xuất khẩu đã được nêu tại Quyết định 1471/QĐ- BNNPTNT-QLCL của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; việc chậm ban hành văn bản pháp quy liên quan đến ngưỡng cho phép của chỉ tiêu các hóa chất, trong đó có CAP đối với hàng hóa trong nước là trách nhiệm của các bộ, chứ không phải của DN.
Theo daibieunhandan.vn